Thursday, October 24, 2013

23/10/13. Dự lễ kết thúc năm học cuối bậc phổ thông.


Mấy lúc gần đây, tôi hay mở đầu các bài viết của mình bằng chữ “nhanh thật.” Mà chẳng biết ai sao, chứ riêng tôi, tôi thấy thời gian giờ đi nhanh qúa.

Hồi gia đình tôi mới qua đến đất nước Úc này đoàn tụ gia đình. Hai người con lớn tôi cũng vừa thi xong lớp 12. Chưa có cháu nào lập gia đình cả. Hình như lúc đó chưa có chương trình VCE thì phải? Tôi phải đặt thêm dấu hỏi vì mình có đi học ở Úc đâu mà biết, mà nhớ.


Hôm qua, đang nhăn nhó vì đau. Nghe bà xã và con gái tôi nói là đứa cháu lớn tôi, hôm nay nhà trường sẽ tổ chức mãn khóa lớp 12 cho cháu. Phụ huynh được mời cùng tham dự. Mẹ cháu hỏi ông có đi chơi chụp tí hình ảnh được không? Bà xã tôi nói, thấy ông than đau từ sáng, mà giờ trời lại đang mưa gío và lạnh vầy, không biết  ông có dám đi không.

Nghe phong thanh như vậy, tôi cũng có tí nghĩ ngợi, xem mình có đi được hay không. Nằm thêm một tị, rồi tôi quyết định dậy thay quần áo, rồi xách thêm máy chụp, sang nhà con, theo các cháu đến trường.

Trong cái danh sách học sinh lớp 12. Tôi nhẩm đếm cỡ đâu chừng gần 10 cháu là người có mang họ Việt Nam. Vì đây là trường tuyển, phải là học sinh học giỏi, lại phải thi đủ điểm mới được vào học,  trường tư thục, học phải đóng học phí. Chắc vì lẽ đó nên đa phần là học sinh tóc vàng.


Ngôi trường tư của Giáo hội Anh giáo thật khang trang và lớn. Phòng ốc thật sạch đẹp. Các cháu mặc đồng phục đầm caro và khoác áo Vest đậm, trên ve áo gắn huy hiệu lớp và trường.

Các cháu học sinh kéo nhau vào hội trường. Tại cửa vào, tôi thấy có hai vị linh mục Anh giáo mặc lễ phục. Khi mọi người đã vào hết trong hội trường. Tiếng đàn Piano được tấu khúc nhập lễ. Mọi người đứng lên chào vị linh mục tiến lên bàn thờ. Giờ tôi mới biết, trong lễ mãn khóa của các cháu hôm nay, nhà trường tổ chức Thánh lễ chúc lành cho các cháu vừa kết thúc năm thứ 12 trung học phổ thông.

Thánh lễ của Anh giáo cũng giống như Thánh lễ Công giáo. Cũng đủ ba phần Lời Chúa, Thánh Thể và kết lễ. Tôi chỉ thấy một tí khác là lời chúc bình an trước Kinh Lạy Cha.


Sau khi kết lễ. Các học sinh lên nhận ánh sáng từ nến Phục sinh rồi rước nến đi ra khỏi hội trường. Các cháu đứng chụp hình chung rồi cả học sinh và phụ huynh được mời sang nhà ăn của trường để dùng tiệc trà nói chuyện.

Dự tiệc xong, trời sáng mà đẹp, mưa đã dứt hẳn nhưng có gío lạnh. Chúng tôi ra đứng chụp mấy tấm hình riêng kỷ niệm trong sân trường. Nhìn cháu lớn và chững chạc, trưởng thành hơn, tôi cũng thấy mừng. Sau ngày mãn khóa học, các cháu còn phải ôn tập để chuẩn bị kỳ thi VCE vào đầu tháng 11 sau đó chuẩn bị vào đại học.

Chúc cháu có kỳ thi thật tự tin và đạt điểm thật cao nhé Thảo Vy. Hy vọng mấy năm tới ông bà lại đi dự lễ tốt nghiệp đại học của con và ông lại viết chữ "Nhanh thật."

Melbourne 23/11/2013.

4 comments:

  1. Chúc mừng cháu bé chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học.
    Mới ngày nào đó thôi mà giờ đã ... nhanh thật hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn lời chúc của Bác Từ nhé. Anh em mình cứ quay đi, quay lại và nói nhanh thật hoài. Hi hi.

      Delete
  2. Chúc mừng anh chị và cả nhà!
    Chúc cháu Thảo Vy học giỏi đậu cao trong kỳ thi HSC này

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thay mặt cháu Thảo Vy xin cám ơn bà Trang nhiều.

      Delete